Châm cứu giúp giảm đau và trầm cảm sau đột quỵ

Dùng thuốc không phải phương pháp duy nhất giúp điều trị sau đột quỵ

Châm cứu có giúp làm giảm táo bón chức năng mạn tính?

Châm cứu có giúp giảm đau đầu và đau nửa đầu?

Châm cứu tốt cho sức khỏe như thế nào?

Hiệu quả của châm cứu và những trường hợp không nên châm cứu

Châm cứu là thủ thuật chèn và thao tác kim hình chỉ vào một điểm cụ thể trên cơ thể để giảm đau hoặc cho các mục đích điều trị.

Rất nhiều chuyên gia và các nghiên cứu khoa học đã xác nhận châm cứu là một phương pháp thay thế đầy hứa hẹn để phục hồi sau đột quỵ.

“Các nghiên cứu cho thấy châm cứu sau đột quỵ có thể cải thiện các cơn đau, co cứng, chức năng thể chất, chất lượng cuộc sống và chức năng nhận thức”, Yu-Ching Hsu - một bác sỹ Đông y tại Bệnh viện Tainan (Đài Loan) cho biết.

Châm cứu hỗ trợ điều trị sau đột quỵ hiệu quả

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Acupuncture in Medicine, châm cứu đã được sử dụng như một hình thức phục hồi sau đột quỵ ở Trung Quốc trong hàng ngàn năm và ngày càng được tin tưởng thực hành ở các nước phương Tây.

“Ngoài phục hồi chức năng thể chất, châm cứu cũng có thể giúp đỡ phục hồi tinh thần”, Narda G. Robinson - Chủ tịch và CEO của Trung tâm Giáo dục và Y học CuraCore tại Mỹ và Canada cho biết thêm, “Châm cứu hoạt động bằng cách gửi tín hiệu hiệu chỉnh vào hệ thần kinh để kích hoạt các quá trình tự chữa bệnh và khuyến khích dẫn truyền các xung thần kinh trong não, tủy sống và các dây thần kinh ngoại vi. Nó cũng giúp thư giãn cơ bắp và giảm viêm, do đó giúp giảm đau và co cứng mà bệnh nhân đột quỵ thường gặp phải”.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí quốc tế Molecular Sciences năm 2017 đã xem xét hiệu quả của châm cứu như là một phương pháp điều trị đột quỵ thiếu máu cục bộ và thấy rằng nó có thể: Thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển mô trong hệ thống thần kinh trung ương, điều hòa lưu lượng máu não khu vực và cải thiện trí nhớ dài hạn sau khi đột quỵ.

Cũng trong năm 2017, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medicines đã phát hiện ra rằng châm cứu có thể có tác dụng tâm lý có lợi cho bệnh nhân sau khi bị đột quỵ và làm giảm nguy cơ trầm cảm.

Phương pháp này thường ít gây tác dụng phụ nên thường được khuyến cáo áp dụng để thay thế thuốc giảm đau hoặc Steroid. Tuy nhiên, bạn nên tham vấn bác sỹ hoặc chuyên gia y tế trước khi áp dụng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp